GIÁO ÁN

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC

 

Chủ đề: Nghề nghiệp

Đề tài: - NDTT: Nghe hát- nghe nhạc “Tình em cô giáo mầm non ” (dựa theo làn điệu dân ca Nam Bộ)

  - NDKH: Vận động - MMH bài: “Cô giáo em” – ST: Trần Kết Tường.

Đối tượng trẻ: 5-6 tuổi

Thời gian: 30-35phút

Số trẻ: Cả lớp

Giáo viên thực hiện: Lê Thị Luyến -Trường MN Cẩm Lĩnh A.

          GIÁO ÁN

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC

 

Chủ đề: Nghề nghiệp

Đề tài: - NDTT: Nghe hát- nghe nhạc “Tình em cô giáo mầm non ” (dựa theo làn điệu dân ca Nam Bộ)

  - NDKH: Vận động - MMH bài: “Cô giáo em” – ST: Trần Kết Tường.

Đối tượng trẻ: 5-6 tuổi

Thời gian: 30-35phút

Số trẻ: Cả lớp

Giáo viên thực hiện: Lê Thị Luyến -Trường MN Cẩm Lĩnh A.

I. Mục đích – Yêu cầu:

1. Kiến thức:

- Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả và biết cách vận động minh họa bài vận động “Cô giáo em”.

- Trẻ biết tên bài hát, tên làn điệu dân ca và hiểu nội dung bài nghe hát “Tình em cô giáo mầm non”.

- Trẻ biết tên và âm thanh và tên nhạc cụ dân tộc như đàn organ, đàn nhị, đàn bầu…

2. Kỹ năng: 

- Trẻ hát đúng giai điệu, lời ca, thể hiện sắc thái tình cảm bài hát “Cô giáo em”.

- Trẻ có kỹ năng vận động các động tác nhịp nhàng theo bài hát “Cô giáo em”.

- Trẻ chú ý lắng nghe cô hát trọn vẹn bài hát, nhận ra tính chất tình cảm, tha thiết của bài hát “Tình em cô giáo mầm non”.

- Trẻ biết phối kết hợp giữa sự lắng nghe và hưởng ứng cùng cô qua bài nghe hát “Tình em cô giáo mầm non”.

3. Thái độ:

- Giáo dục trẻ thể hiện tình cảm yêu thương, kính trọng và nghe lời cô giáo.

- Trẻ mạnh dạn, tự tin và hào hứng tham gia hoạt động.

II. Chuẩn bị:

1. Địa điểm, đội hình trẻ:

- Trong lớp

- Trẻ ngồi chữ U, hàng ngang, vòng tròn, vòng cung…

2. Môi trường học tập:

Trang trí lớp học theo chủ đề: Nghề nghiệp.

3. Đồ dùng:

- Nhạc bài hát “Tình em cô giáo mầm non”, “Cô giáo em”.

- Đàn organ, đàn nhị, đàn bầu.

III. Tiến hành:

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Ổn định – gây hứng thú: (2-3 phút)

- Chào mừng các cô và các bé đến với chương trình âm nhạc được mang tên “Ước mơ xanh”!

- Đến với chương trình “Ước mơ xanh” ngày hôm nay còn có sự tham dự của các vị khách quý; chúng mình hãy thể hiện là những em bé ngoan nào!

- Thành phần quan trọng không thể thiếu của chương trình, đó chính là các bé đến từ lớp 5 tuổi A3.

- Và người đồng hành cùng chương trình đó chính là cô Lê Luyến và cô Thanh Hoa. Xin chào tất cả các con!

- Các bé yêu quý! Chương trình “Ước mơ xanh” ngày hôm nay sẽ mang đến cho chúng mình rất nhiều điều thú vị và mới lạ. Và ngay bây giờ chúng ta hãy cùng đến với điều thú vị đầu tiên. Xin mời các bé cùng lại đây với cô nào!

- Câu đố, câu đố:

“Ai dạy bé hát

Chải tóc hàng ngày

Ai kể chuyện hay

        Khuyên bé đừng khóc?”

- Là ai đấy các con?

- Đúng rồi! Đó chính là cô giáo đấy các bé ạ!

- Các con thấy ở lớp cô giáo là người thế nào?

- Ở trường, cô giáo ngoài việc dạy chúng mình học còn là người luôn chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho chúng mình đấy. Để đáp lại tình cảm của cô giáo dành cho chúng mình thì chúng mình cần phải làm gì?

- Chúng mình phải biết nghe lời cô giáo, chăm ngoan, học giỏi. Khi chúng mình trở thành những con ngoan, trò giỏi thì cô giáo cũng sẽ rất vui và hạnh phúc đấy các bé ạ!

2. Phương pháp và hình thức tổ chức (25-30p)

2.1. Ôn VĐ-MMH: “Cô giáo em”

- Các bé ơi! Nhắc đến hình ảnh cô giáo thì cô Luyến nhớ tới một nhạc sĩ có một sáng tác rất hay về cô giáođấy. Các bé hãy lắng nghe giai điệu sau đây và đoán xem đây là bài hát nào? Và sáng tác của ai nhé?

- Ah, đúng rồi đó chính là bài “Cô giáo em” – sáng tác của nhạc sĩ Trần Kết Tường. Và bạn nào còn nhớ cô Luyến đã hướng dẫn chúng mình vận động theo hình thức nào không?

- Cô đã hướng dẫn chúng mình VĐ-MMH bài “Cô giáo em” rồi và đến với chương trình “Ước mơ xanh” hôm nay cô xin mời các bé chúng mình cùng vận động nào!

- Các bé ơi! “Ước mơ xanh” thấy chúng mình vận động rất là giỏi rồi nhưng vẫn chưa được đều. Bây giờ cô xin mời chúng mình cùng vận động lại cho thật đều và đẹp hơn nữa nhé! (Cho trẻ chuyển đội hình vòng tròn).

- Các bé yêu quý! Đến với “Ước mơ xanh” thì các bạn trai rấtmuốn thể hiện bài vận động đấy. Xin mời các bạn trai! Và để các bạn trai vận động thật đẹp thì các bạn gái ở dưới hãy hát thật to để cổ vũ cho các bạn trai nhé!

- Vừa rồi xem các bạn trai vận động thì các bạn gái có vẻ cũng đang rất nóng lòng muốn lên sân khấu đúng không nào!Và ngay sau đây xin mời các bạn gái!

(Các bạn trai ơi! Chúng mình hãy hát thật to để cổ vũ các bạn gái vận động thật đẹp nhé!)

- Đến với “Ước mơ xanh” của chúng ta, các bạn trai và các bạn gái đều thể hiện thật xuất sắc bài vận động. Tiếp theo chương trình, xin mời lên sân khấu nhóm múa “Sắc màu”!

- Chúng mình thấy nhóm múa “Sắc màu” thể hiện thế nào?

- Và ngay sau đây chương trình xin mời nhóm múa “Thiên thần”!

- Vừa rồi nhóm múa “Sắc màu” và “Thiên thần” biểu diễn thật xuất sắc. Một tràng pháo tay dành cho 2 nhóm múa.

- Vừa rồi chúng mình đã vận động tập thể và theo nhóm rồi. Đến với chương trình hôm nay thì bạn nào có thể mạnh dạn, tự tin lên sân khấu thể hiện bài vận động này nào!

=> Chúng mình vừa vận động múa minh họa bài gì? Do ai sáng tác?

2.2. Nghe hát: “Tình em cô giáo mầm non” – Dựa theo dân ca Nam Bộ

- Đến với chương trình “Ước mơ xanh” cô Luyến cũng muốn gửi tới các bé một nhạc phẩm được phỏng lời theo làn điệu dân ca Nam Bộ, ca khúc mang tên “Tình em cô giáo mầm non”. Xin mời các bé cùng lắng nghe.

Lần 1: Cô hát cùng nhạc.

+ Cô vừa thể hiện bài hát gì? Dựa theo làn điệu dân ca nào?

Lần 2: Cô kéo nhị.

+ Các bé yêu quý! Chương trình “Ước mơ xanh” ngày hôm nay sẽ mang đến cho chúng mình rất nhiều điều thú vị và để biết điều thú vị tiếp theo là gì cô xin mời các bé hãy cùng chú ý lên cô nhé!

+ Các bé ơi! Cô có gì đây?

+ Đây là một loại nhạc cụ dân tộc có tên là đàn Nhị. Chúng mình có biết vì sao đàn lại có tên là đàn nhị không? Chúng mình nhìn xem đàn có mấy dây? (Có 2 dây nên gọi là đàn nhị). Để phát ra âm thanh thì đàn Nhị cần có cung vĩ và cung vĩ này cũng rất đặc biệt đó là các sợi dây cung vĩ được làm bằng lông đuôi ngựa đấy chúng mình ạ. Và điều đặc biệt nữa của loại nhạc cụ dân tộc này đó là nó có thể chơi độc tấu, song tấu, hòa tấu cùng dàn nhạc dân tộc nhưng nó cũng có thể chơi cùng các loại nhạc cụ hiện đại trong dàn nhạc giao hưởng Phương Tây đấy các bé ạ.

Sau đây xin mời các bé cùng thưởng thức nhạc phẩm “Tình em cô giáo mầm non” qua tiếng đàn nhị!

Lần 3: Cô hát cùng đàn organ.

- Các bé yêu quý! Cô giáo là người luôn yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ chúng mình. Khi ở trường chúng mình được cô dạy rất nhiều điều dạy hát, dạy thơ, dạy chơi và dạy học chữ. Ngoài ra cô giáo cũng là người quan tâm, chăm sóc cho chúng mình từng bữa ăn giấc ngủ!

- Chúng mình thấy cô giáo giống ai ở nhà chúng mình?

- Cô giáo cũng giống như mẹ chúng mình khi ở nhà đúng không nào! Tiếp theo chương trình,  xin mời các bé lắng nghe ca khúc “tình em ô giáo mầm non” cùng với tiến đàn organ.

Lần 4:Cô hát cùng khách mời.

-Đến với chương trình “Ước mơ xanh” ngày hôm nay, còn có sự tham dự của một vị khách mời đặc biệt. Chúng mình cùng nổ một chàng pháo tay để chào đón vị khách mời của chương trình.

Lần 5: Cô múa.

Vừa rồi các bé đã đượcnghe những lời ca, tiếng nhạc gợi lên tình cảm yêu thương, trìu mến của cô giáo dành cho các bạn nhỏ. Và ngay sau đây xin mời các bé cùng đến với tình cảm đó qua bài múa “Tình em cô giáo mầm non” nhé! (Cô múa, mời trẻ hưởng ứng cùng).

3. Kết thúc: (1-3p)

- Các bé ơi,qua những lời ca và tiếng nhạc mà chương trình mang lại, cô mong rằng những thanh âm ngọt ngào, trong sáng đó sẽ phần nào nuôi dưỡng tâm hồn các bé hướng đến sự tốt đẹp và thiện lương. Còn bây giờ thời lượng của chương trình đã hết rồi. Xin chào và hẹn gặp lại các bé trong các chương trình lần sau!

 

 

 

- Trẻ chào

 

 

 

 

 

- Trẻ lại ngồi bên cô.

 

-Đố gì, đố gì?

 

 

 

- Trẻ trả lời.

 

 

 

-Trẻ trả lời.

 

 

 

 

 

 

 

 

-“Cô giáo em”, sáng tác của Trần Kết Tường.

 

-VĐ múa minh họa

 

 

- Cả lớp VĐ

 

- Cả lớp VĐ

 

 

- Các bạn trai VĐ

 

 

- Các bạn gái VĐ

 

 

 

 

- Nhóm múa vđ

 

 

- Nhóm múa vđ

 

-Cá nhân trẻ vđ

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ xem cô múa

- Trẻ hưởng ứng cùng cô

 

 

 

 

-Trẻ chào khách